Wednesday, October 30, 2013

จุดพรมแดนเชื่อมต่อทวีปต่างๆ หาดูยาก!




รัสเซีย

     หลายคนน่าจะรู้ว่ารัสเซียเป็นประเทศ 2 ทวีป คือมีพื้นที่อยู่ทั้งในยุโรปและเอเชีย มีพื้นที่รวมแล้วเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับเมืองที่อยู่คาบเกี่ยวกับทั้ง 2 ทวีปนั้นก็คือเมืองที่มีชื่อว่า Yekaterinburg (เยคาเตรินเบิร์ก) ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ


      สำหรับสิ่งที่เป็นตัวแบ่ง 2 ทวีปนั้น เป็นอนุสรณ์กลางเมืองแบบนี้ค่ะ ฝั่งนึงก็เอเชีย อีกฝั่งก็คือยุโรป ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองไปแล้ว นักท่องเที่ยวคนไหนมาที่เยคาเตรินเบิร์กแต่ไม่มาเมืองนี้ ถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ นะ ส่วนท่าแอ็คเวลาถ่ายรูป ส่วนมากก็ไม่พ้นการยืนคร่อมทั้ง 2 ทวีปแน่นอน อิอิ (โอ๊ยยย อยากไปปปป)


ตุรกี

     ตุรกีก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศ 2 ทวีป โดยเมืองที่คร่อมทั้งเอเชียและยุโรปคือ "อิสตันบูล" ซึ่งมนุษย์โลกร้อยละ 90 เข้าใจว่าเมืองนี้เป็นเมืองหลวงของประเทศ จริงๆ ไม่ใช่นะคะ เมืองหลวงของประเทศคือ "อังการา" แต่อิสตันบูลเป็นเมืองเศรษฐกิจหลักและมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดของประเทศ คนเลยเข้าใจว่าเมืองนี้เป็นเมืองหลวง (อารมณ์เข้าใจว่าซิดนีย์เป็นเมืองหลวงของออสเตรเลียไง)


     สำหรับพรมแดนของทั้ง 2 ทวีปนั้นคือแม่น้ำมาร์มาร่า จะคั่นเมืองอิสตันบูลออกเป็น 2 ฝั่งคือฝั่งยุโรปและเอเชียนั่นเอง ซึ่งสะพานที่เชื่อมมี 2 แห่งคือ สะพาน Bosphorus และสะพาน Fatih Sultan Mehmet ค่ะ หรือใครอยากจะล่องเรือข้ามทวีปผ่านแม่น้ำมาร์มาร่าก็ได้ ส่วนมากไกด์บนเรือเค้าจะชี้ให้ดูจุดที่แบ่ง 2 ทวีปออกจากกันด้วยแหละ 


     แอบเม้าท์ๆ มีน้องคนหนึ่งไปแลกเปลี่ยนที่ตุรกี ได้อยู่เมืองอิสตันบูล บ้านอยู่ฝั่งยุโรป โรงเรียนอยู่ฝั่งเอเชีย สรุปคือได้ข้ามไปกลับ 2 ทวีปทุกวัน 




         
         จากแผนที่จะเห็นว่ามี ทะเลแดง (Red Sea) เป็นตัวคั่นระหว่างทวีปเอเชียและแอฟริกา  ซึ่งจุดที่ถือว่าเป็นตัวแบ่ง 2 ทวีปออกจากกันนั้นมีชื่อว่า Isthmus of Suez หรือ "คอคอดสุเอซ" ซึ่งอยู่บริเวณคลองสุเอซ เป็นคลองที่เชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลแดงเข้าหากัน ซึ่งจะอยู่ใกล้กับเมือง Port Said ของอียิปต์ และถึงจะเป็นคลองที่คั่นทวีปออกจากกัน แต่ประเทศอียิปต์ถือเป็นเจ้าของคลองนี้แต่เพียงผู้เดียว






          พรมแดนของทวีปอเมริกาเหนือ-อเมริกาใต้จะคล้ายๆ พรมแดนเอเชีย-แอฟริกาเลยค่ะ เพราะถูกคั่นโดยคอคอดเหมือนกัน สำหรับคอคอดนี้เป็นคอคอดใน "คลองปานามา" น่าจะเคยได้ยินชื่อกัน เป็นคลองที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน และก็เช่นกันค่ะ ถึงจะเป็นพรมแดนที่แบ่ง 2 ทวีปออกจากกัน แต่คอคอดนี้ก็ถือเป็นของประเทศปานามาแต่เพียงผู้เดียว


**ส่วนพรมแดนอื่นๆ เช่น ทวีปยุโรป-ทวีปแอฟริกา หรือทวีปเอเชีย-ทวีปออสเตรเลียนั้น ไม่ได้มีการกำหนดพรมแดนอย่างเป็นทางการค่ะ แต่คาดว่าก็น่าจะอยู่บริเวณทะเลหรือมหาสมุทรทคั่นทั้งสองทวีปออกจากการนั่นเอง**





       แต่ที่อยากนำเสนอมากๆ ก็คือ "พรมแดนระหว่างประเทศ" ปกติแล้วมักมีแม่น้ำ ภูเขา หรือมีด่านกั้นใช่มั้ยคะ และสำหรับประเทศกับอเมริกาและแคนาดาก็เช่นกันค่ะ ถ้าดูจากแผนที่ น้องๆ จะพบว่ามีหลายรัฐของอเมริกาที่ติดกับหลายมณฑลของแคนาดา พรมแดนระหว่างประเทศจึงมีหลายจุดมาก แต่ที่เป็นไฮไลต์จริงๆ คงต้องยกให้พรมแดนในเมือง Derby Line!! เพราะจุดคั่นประเทศมันผ่ากลางเมืองเลยค่ะ บ้านบางหลังก็กินพื้นที่ทั้ง 2 ประเทศ 0__0 หรือแม้เแต่ห้องสมุดประชาชนหรือโรงละครของเมือง ก็มีเส้นคั่นผ่ากลางเลยล่ะ!!









        มาที่ยุโรปบ้าง พรมแดนที่น่าทึ่งนี้เป็นพรมแดนระหว่างประเทศเนเธอร์แลนด์และประเทศเบลเยี่ยมซึ่งอยู่ติดกันเลย ก็เป็นตามรูปนี้แหละค่ะ โดยจะกั้นระหว่างเมือง Baarle Nassau ของเนเธอร์แลนด์ และเมือง Baarle Hertog ของเบลเยี่ยม และจะมีตัวอักษร NL และ B บอกเขตว่าเป็นเขตของประเทศไหน ซึ่งซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งก็กินพื้นที่ทั้ง 2 ประเทศเลยล่ะ












#ขอบคุณบทความดีๆจากเว็บ Dek-D ด้วยนะค่ะ














No comments:

Post a Comment