Friday, September 6, 2013

“สิ่งก่อสร้างสุดอัศจรรย์” จากฝีมือของสัตว์โลก!


เขื่อนยักษ์ของตัวบีเวอร์


      มีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า กำแพงเมืองจีนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่สามารถมองเห็นได้ แต่สิ่งที่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศก็คือ เขื่อนที่สร้างโดยตัวบีเวอร์ขนาด 2,790 ฟุต (850 เมตร) ที่ประเทศแคนาดา ต่างหาก


  มีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า กำแพงเมืองจีนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่สามารถมองเห็นได้ แต่สิ่งที่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศก็คือ เขื่อนที่สร้างโดยตัวบีเวอร์ขนาด 2,790 ฟุต (850 เมตร) ที่ประเทศแคนาดา ต่างหาก


  เขื่อนนี้โด่งดังขึ้นมาและกลายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ที่ต่างทึ่งกันว่าสัตว์ตัวเล็กๆ แบบนี้สร้างของใหญ่โตขนาดนั้นได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ที่ตั้งของเขื่อนนี้อยู่ในส่วนที่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปถึงได้ นักวิทยาศาสตร์จึงต้องศึกษาผ่านจากแค่ทางภาพถ่ายดาวเทียมไปก่อน



รังปลวกยักษ์



    รังปลวกในที่นี้ไม่ใช่ปลวกบ้านที่แอบซ่อนอยู่ตามบ้านเราแล้วแทะไม้ซะจนบ้านพรุนไปทั้งหลัง แต่เป็นปลวกในธรรมชาติที่สร้างรังเป็นของตัวเองขึ้นจากดิน โคลน เศษไม้ เป็นที่รู้กันว่ารังปลวกบางแห่งที่อยู่มานานจะมีขนาดใหญ่มาก แต่ รังปลวกที่สะวันนาในประเทศแอฟริกาใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยความสูงถึง 30 ฟุต (9 เมตร)


  ที่น่าทึ่งไม่ใช่แค่ขนาดใหญ่โตของรังปลวกนี้เท่านั้น แต่รังที่อยู่ภายในดินใต้จอมปลวกนี้ก็น่าทึ่งไม่แพ้กัน ภายในมีการแบ่ง-ส่วนเป็นหลายๆ ห้อง เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ กัน และเชื่อมต่อกันด้วยทางเดิน นอกจากนั้นยังมีสวนใต้ดินที่ใช้เพาะปลูกเห็ดราและไว้เก็บผลผลิต แค่ในรังนี้ก็มีครบทุกอย่างจนเหมือนเป็นเมืองสำหรับเหล่าปลวกเลยทีเดียว


  และที่น่าประทับใจอีกอย่างคือระบบระบายอากาศในรังปลวก ซึ่งจะมีการออกแบบช่องระบายอากาศเป็นอย่างดีทำให้อากาศในรังหมุนเวียนไปได้ทั่วทั้งหมด ถ้าเทียบกันแล้ว ในสมัยที่มนุษย์ยังสร้างบ้านด้วยโคลนกับเปลือกไม้ ปลวกก็สร้างบ้านที่มีระบบระบายอากาศตามธรรมชาติเป็นแล้ว สงสัยว่าถ้าวิวัฒนาการของปลวกยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ อีกหน่อยมันอาจจะครองโลกแทนมนุษย์ก็ได้



คอนโดมิเนียมลอยฟ้าของนก Social Weaver


     Social weaver เป็นนกในตระกูลเดียวกับพวกนกกระจอก แต่ต่างกันที่มันเป็น นักสร้างรังมือหนึ่งที่สร้างรังได้ใหญ่ที่สุดในหมู่นกด้วยกัน รังที่สร้างขึ้นแบบถาวรนั้นมีนกอยู่อาศัยกว่า 100 ตัว และอยู่ต่อๆ กันมาหลายรุ่น มีกระทั่งห้องเสริมสำหรับให้นกสายพันธุ์อื่นๆ มาเช่าอยู่ด้วย


       รังนกนี้เทียบได้กับคอนโดมิเนียมของมนุษย์แต่สร้างขึ้นมาจากกิ่งไม้ทั้งหมด นกหนึ่งคู่จะอาศัยอยู่ใน 1 ห้อง ซึ่งใน 1 ห้องใหญ่นั้นก็จะแบ่งย่อยเป็นห้องเล็กๆ อยู่ลึกเข้าไปอีกที ห้องที่อยู่ลึกเข้าไปสามารถเก็บกักความร้อนได้ดีจึงใช้เป็นที่นอนในตอนกลางคืน ส่วนห้องด้านนอกๆ ซึ่งอากาศเย็นกว่าก็ใช้อยู่อาศัยในตอนกลางวัน


     นอกจากสร้างรังแล้ว นก Social weavers ก็ยังฉลาดพอที่จะสร้างกับดักจากไม้แหลมๆ เอาไว้ตรงปากทางเข้ารังเพื่อใช้ป้องกันงูโดยเฉพาะ อีกทั้งรังนี้น่าจะอยู่ได้อย่างสะดวกสบายมาก ขนาดที่เหยี่ยว Pygmy ซึ่งปกติแล้วเป็นสัตว์กินเนื้อก็ได้รับอนุญาตให้มาอาศัยอยู่ชั่วคราวได้ โดยเงื่อนไขที่ว่ามันต้องไม่ทำร้ายนก Social weavers เจ้าของรัง



คุกดินเหนียวของต่อหมาร่า


       หมาร่า หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Mud dauber เป็นสัตว์ที่คนกลัวแมงมุมทั้งหลายน่าจะชอบใจกัน เพราะมันไม่เพียงล่าแมงมุมเป็นอาหารเท่านั้น แต่มันยัง สร้างคุกขนาดใหญ่จากดินเหนียวเพื่อจองจำแมงมุมที่มันจับได้ อีกต่างหาก


   รังของหมาร่าจะมีช่องเล็กๆ หลายๆ ช่องเป็นเหมือนห้องขัง แต่ละห้องจะขังแมงมุมไว้ได้หลายตัว และถ้ารวมทั้งรังแล้วจะสามารถขังแมงมุมไว้ได้ถึงสองโหลเลยทีเดียว โดยที่แมงมุมเหล่านี้จะถูกทำให้เป็นอัมพาตก่อนเพื่อไม่ให้มันหนีออกมาได้










 มนุษย์อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตฉลาดที่สุดในโลกที่สามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ได้มากมาย แต่บางครั้งเราก็ยังสู้ความสามารถตามธรรมชาติของสัตว์ไม่ได้ และนี่คือ สิ่งก่อสร้างสุดอัศจรรย์จากฝีมือของสัตว์โลก ที่แม้แต่มนุษย์อย่างเราก็คงเลียนแบบไม่ได้







#ขอบคุณบทความดีๆจากเว็บ Dek-D ด้วยนะค่ะ







No comments:

Post a Comment